Cách Trị Gà Ăn Không Tiêu Hiệu Quả Nhất Bạn Nên Biết

Một trong những bệnh thường gặp ở gà là khó tiêu, gà ủ rũ, biếng ăn. Người nuôi gà chắc hẳn đã rất vất vả để tìm cách chữa chứng khó tiêu khi nuôi gà. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn cách trị gà ăn không tiêu hiệu quả mà bạn có thể tham khảo hôm nay.

Bệnh khó tiêu ở gà

Theo nguồn tin từ những người tham gia link ku11, bệnh khó tiêu ở gà ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa của gà. Phần lớn thức ăn sau khi gà ăn sẽ đọng lại trong dạ dày gà chưa tiêu hóa được. Thức ăn này sẽ vỡ vụn thành những hạt cứng khiến gà khó chịu. Nếu không nhanh chóng tìm cách chữa chứng khó tiêu sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hệ tiêu hóa của gà.

Các trường hợp gà bị sưng tấy và cách điều trị

Nguyên nhân gây khó tiêu ở gà?

Để biết cách trị chứng khó tiêu ở gà, chúng ta cần biết nguyên nhân gây ra chứng khó tiêu ở gà.

Cánh diều là nơi gà dự trữ thức ăn. Cũng giống như con người, thức ăn ở đây sẽ được làm mềm nhờ enzym và dịch dạ dày để hỗ trợ quá trình tiêu hóa ở mề. Tuy nhiên, khi gà không tiêu hóa được thức ăn sẽ bị chướng bụng, không thể chuyển hóa thức ăn qua dạ dày khiến gà phải tiêu hóa kéo dài. Theo tham khả từ những người tham gia chơi đá gà Thomo, có 2 nguyên nhân chính khiến gà khó tiêu hóa:

Nguyên nhân chủ quan

Thức ăn cho gà chứa nhiều chất xơ như rau, cỏ khô hoặc rơm rạ. Gà ăn nhiều chất xơ nhưng uống ít nước khiến thức ăn khó tiêu hóa. Thức ăn sẽ vón cục và đọng lại trong diều gà.

Hoặc trong quá trình nuôi gà, người ta muốn gà lớn nhanh nên mắc sai lầm là cho gà ăn quá nhiều khiến gà ăn quá nhiều. Thức ăn bị ứ đọng trong ruột, gây đau và sưng tấy, gà bỏ ăn.

Nguyên nhân khách quan

Một số yếu tố bên ngoài, chẳng hạn như điều kiện môi trường thay đổi, ảnh hưởng đến sức khỏe của gà. Gà mắc các bệnh liên quan đến đường ruột và tiêu hóa như viêm ruột hoại tử… Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho tình trạng khó tiêu, tiêu hóa kém ở gà.

Tác hại của bệnh ăn không tiêu ở gà

Nếu gà không ăn lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và sự sinh trưởng của gà. Diều bị tắc sẽ khiến gà mất thăng bằng, đầu nghiêng về phía sau hoặc phía trước, mỏ phải há ra để dễ thở.

Đôi khi đầu họ lắc lư như thể họ bị nghẹn thứ gì đó. Gà sẽ có mùi rất hôi, cứng mũi, khó chịu vì thức ăn chất đống, chưa tiêu hóa nên lên men và có mùi hôi.

Triệu chứng khó tiêu của gà

Để nhận biết gà bị bệnh và áp dụng các phương pháp điều trị gà bị khó tiêu, người dân cần theo dõi chúng thường xuyên. Nếu gà bị khó tiêu sẽ xuất hiện các dấu hiệu sau:

Quan sát túi diều

Khác với các bệnh khác, cần phải tiến hành mổ khám hoặc làm thí nghiệm để biết bệnh ở gà. Để biết có nên chữa trị chứng khó tiêu ở gà hay không, bạn chỉ cần quan sát bằng mắt thường hoặc sờ vào các bộ phận của gà. Vậy làm cách nào để thông tắc cho gà?

Nếu sờ vào mà cảm thấy gà vẫn căng, cứng sau khi ăn lâu thì chắc chắn gà bị khó tiêu. Lúc này, hệ tiêu hóa kém, thức ăn bị vón cục, ứ đọng khiến diều luôn bị đầy hơi.

Nguyên nhân gà khó tiêu mà mọi người nên chú ý

Phân gà

Một cách khác giúp bạn nhận biết gà có vấn đề về tiêu hóa là quan sát phân gà. Khi gà mắc chứng khó tiêu đi đại tiện sẽ thấy phân trộn lẫn với thức ăn chưa tiêu hoặc chỉ tiêu hóa một phần.

Ngoại hình của gà

Con gà thường xuyên lắc lư như có vật gì mắc kẹt bên trong, đây cũng là triệu chứng gà của bạn bị khó tiêu. Chúng làm cho gà khó chịu khi thả diều. Phản ứng này gần như thể chúng ta đang bị nghẹn.

Mùi khó chịu từ miệng gà

Gà bị khó tiêu, khó thở. Mùi hôi khó chịu này xuất hiện do lượng thức ăn cho gà chưa tiêu hóa và lên men nhiều. Và khi đó men này sẽ tạo ra mùi khó chịu.

Tất cả các giống gà đều có thể dễ dàng mắc bệnh này. Tuy nhiên, gà chọi dễ nhận biết hơn vì chúng được chăm sóc và quan sát thường xuyên và chúng có ít lông hơn nên có thể nhanh chóng nhận ra những bất thường.

Triệu chứng và cách điều trị khi phát hiện gà nhiễm ORT? - Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam

Cách trị gà ăn không tiêu

Thực chất, chứng khó tiêu ở gà không thực sự nguy hiểm nhưng về lâu dài nó tích tụ lại khiến gà của bạn khó chịu và khó ăn. Bởi gà sẽ khó tiêu hóa các chất dinh dưỡng cần thiết sẽ làm chậm quá trình sinh trưởng.

Theo một số thầy dạy gà chọi nhiều năm kinh nghiệm, để trị chứng khó tiêu ở gà có thể dùng thuốc của người hoặc thuốc đặc trị cho gà. Nhưng kết quả cũng phụ thuộc vào một số yếu tố khác như tình trạng thể chất của gà, điều kiện sống và sự chăm sóc dành cho gà. Việc điều trị có thành công hay không.

Cách điều trị chứng khó tiêu ở gà do căng thẳng

Gà bị stress cần không gian chuồng mát mẻ, không ẩm ướt, thông thoáng. Hơn nữa, bạn cũng sửa đổi môi trường sống của chúng bằng cách thay đổi mật độ nhốt và thường xuyên thay chất độn chuồng.

Bước tiếp theo sau khi cải thiện môi trường sống ngoài trời của chúng là cung cấp enzyme tiêu hóa vào chế độ ăn hàng ngày để giúp chúng phục hồi nhanh hơn.

Thức ăn trong giai đoạn này không nên quá lớn hoặc quá cứng. Bạn nên cho chúng ăn những thức ăn cắt nhỏ, dễ tiêu hóa và không nên sử dụng những thức ăn có xương cứng.

Gà chọi bị chướng bụng, chậm tiêu, chữa trị thế nào? - Bản tin Nông nghiệp 247

Cách điều trị chứng khó tiêu ở gà bằng men tiêu hóa

Khi bạn lần đầu tiên phát hiện ra rằng gà của bạn bị đầy hơi , nó có khả năng tiêu hóa chậm và khó tiêu nhẹ. Điều này có nghĩa là gà vẫn tiêu hóa thức ăn nhưng mất nhiều thời gian và chậm hơn bình thường. Lúc này khi chạm vào túi diều sẽ mềm và chưa bị vón cục.

Trong trường hợp này, cách tốt nhất để điều trị chứng khó tiêu ở gà là sử dụng gói men tiêu hóa của người hoặc thuốc cho gà. Vì gà có vấn đề về tiêu hóa nên sẽ bị mất nước và cần bổ sung chất điện giải, vitamin cần thiết cho gà.

Enzyme Tiêu Hóa Sống Giá Rẻ Cho Gà Tháng 1/2024 | BigGo Việt Nam

Cách trị chứng khó tiêu ở gà bằng tỏi

Tỏi là nguyên liệu tự nhiên, có sẵn trong vườn nhà nông dân hoặc có thể dễ dàng mua ngoài chợ với giá rất rẻ. Khi mọi người bị chứng khó tiêu hoặc đầy hơi, họ cũng áp dụng mẹo phổ biến này là dùng tỏi để chữa bệnh.

Cách chữa gà khó tiêu này cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần giã tỏi thành từng miếng nhỏ rồi cho vào thức ăn cho gà. Hoặc bạn có thể rang một ít tỏi để gà dễ ăn hơn. Đừng đánh giá thấp phương thuốc chữa chứng khó tiêu phổ biến này vì nó hoàn toàn tự nhiên và an toàn so với các loại thuốc khác trên thị trường.

NUÔI GÀ BẰNG TỎI: CÔNG DỤNG VÀ CÁCH CHO ĂN HIỆU QUẢ

Cách trị gà khó tiêu bằng cách xoa bóp và nhào nặn

Ngoài việc cho gà uống thuốc đặc trị hay dùng tỏi, người nuôi gà nên kết hợp với việc xoa bóp, xoa bóp túi diều cho gà, đây cũng là cách thông tắc cho gà hiệu quả.

Khi bạn xoa bóp túi diều, thức ăn vón cục cũng hòa tan, trộn lẫn với các dung dịch, axit tiêu hóa và phân hủy thức ăn. Từ đó, giúp việc tiêu hóa thức ăn trong dạ dày dễ dàng hơn. Phát huy hiệu quả điều trị chứng khó tiêu ở gà và giúp gà nhanh khỏi bệnh.

Lưu ý về cách phòng ngừa chứng khó tiêu ở gà

Lưu ý vấn đề thực phẩm

Phương pháp xử lý gà ăn đầy cơm khó tiêu đòi hỏi phải chú ý đến vấn đề khẩu phần ăn. Khi chăn nuôi gia súc, gia cầm cần đảm bảo nguồn thức ăn sạch, phù hợp với từng lứa tuổi của gà. Không cho gà ăn thức ăn quá cứng hoặc quá hạn sử dụng. Đừng cho gà ăn quá nhiều với hy vọng gà sẽ lớn nhanh và có thể bán kiếm lời vì gà sẽ dễ ăn quá nhiều.

Cung cấp nguồn nước uống thường xuyên

Như đã đề cập ở trên, một trong những nguyên nhân khiến gà bị khó tiêu là do chúng uống quá ít nước so với lượng thức ăn tiêu thụ. Vì vậy, người chăn nuôi nên thường xuyên thay máng nước cho gà và bổ sung đủ nước cho gà uống. Đặc biệt vào mùa hè nắng nóng gà cần uống nhiều nước hơn bình thường.

Ăn nhiều thực phẩm có chất xơ

Có rất nhiều trường hợp gà, gà chọi bị khó tiêu do thiếu chất xơ và rau xanh. Vì vậy, đừng quên bổ sung thêm chất xơ cho gà có trong rau, các loại hạt, v.v. Đặc biệt là các loại rau giúp ruột gà tươi hơn và không bị đau, nóng như cà chua, rau muống, lục bình…

Bổ sung enzym tiêu hóa

Định kỳ bổ sung men tiêu hóa cho gà trong một khoảng thời gian. Có thể pha với nước hoặc thức ăn để giúp gà tiêu hóa dễ dàng hơn.

Trộn thức ăn cho gà với sỏi đá

Cho gà ăn trộn cát, sỏi không chỉ giúp xay thức ăn cho gà hiệu quả hơn mà còn là cách trị chứng khó tiêu ở gà. Tuy nhiên, bạn cũng cần quan tâm đến lượng sạn trong thực phẩm của mình nhé!

Trên đây là những kiến thức về nguyên nhân, tác dụng, triệu chứng cũng như cách trị gà ăn không tiêu mà chúng tôi chia sẻ đến các bạn. Hy vọng sau khi đọc bài viết người nuôi gà sẽ áp dụng thành công và chữa khỏi bệnh khó tiêu này cho đàn gà của mình càng sớm càng tốt.

Bài viết liên quan