Có Nên Nuôi Gà Chân Cua Không? Cách Chọn Gà Chân Cua Chuẩn Nhất

Gà chân cua chắc hẳn còn khá mới mẻ với nhiều người yêu gà bởi dòng gà này không quá nhiều. Thường thì những loại gà này không được ưa chuộng lắm trên đấu trường và sẽ bị loại ngay sau khi ra mắt. Tất nhiên, vẫn có nhiều trường hợp gà đá chân cua mang về nhiều chiến lợi phẩm cho chủ nhân. Vậy có nên nuôi gà chân cua? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về loại gà độc đáo này qua bài viết sau đây.

Gà chân cua là gì?

Gà chân cua không phải là tên của một giống gà mà là tên gọi dựa trên đặc điểm hình thể độc đáo của cơ thể chúng. Những con gà này rất dễ nhận biết, đặc biệt là ngón chân của chúng xoắn sang hai bên, thoạt nhìn trông giống như những con cua.

Theo chia sẻ của các chuyên gia từ sv66, nguyên nhân khiến chân gà bị cong là do cấu trúc các khớp ở chân khiến khả năng giữ thăng bằng kém. Đối với gà chân cua, việc đứng thậm chí di chuyển cũng khó khăn chứ chưa nói đến việc tham gia chọi gà trực tiếp.

Có nên nuôi gà chân cua? Cách huấn luyện gà đá chân cua

Có nên nuôi gà chân cua? Đánh giá ưu và nhược điểm

Đa phần các sư kê đều cho rằng gà càng cua khó giữ thăng bằng và thường bị ngã khi thi đấu. Đây chính là lý do tại sao họ thường băn khoăn không biết có nên chọn những con gà này hay không. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về ưu nhược điểm của giống gà chân cua trước khi quyết định.

Ưu điểm

Ngoài tính thẩm mỹ, chúng ta phải nhấn mạnh nhiều lần rằng gà chân cua được coi là tài năng. Mắt đối phương có thể bị xuyên thủng bởi những đòn tấn công nguy hiểm. Khi sử dụng những ngón chân cong vẹo, chúng có thể biến thành một loại vũ khí cực kỳ nguy hiểm.

Ngón chân gà thẳng nên khó đá trúng đối thủ, khả năng sát thương không cao. Tuy nhiên, những ngón chân của gà chân cua sẽ giúp chúng tấn công vào điểm yếu của đối thủ. Chính vì vậy, khi nhắc tới món gà chân cua, bạn đừng vội bỏ qua ngay.

Nhược điểm

Vì ngón chân của chúng có hình con cua nên chúng rất khó giữ thăng bằng khi tham gia chiến đấu bằng chân. Ngay cả trong việc đi lại, đi lại hàng ngày cũng có những trở ngại.

Ngoài ra, gà chân cua rất khó coi và có vẻ như bị dị tật bẩm sinh. Đây là một nhược điểm khiến nhiều chú gà trống phải suy nghĩ kỹ

Gà chân cua tham gia vào các giải đấu được không?

Do giữ thăng bằng kém nên nhiều người cho rằng gà chân cua không có khả năng chiến đấu. Vì vậy, chúng được đưa vào danh sách những giống gà không nên nuôi. Đơn giản như một cuộc chọi gà, chúng có thể liên tục ngã xuống. Tuy nhiên, không phải con gà chân cua nào cũng như vậy.

Yếu tố thẩm mỹ

Về yếu tố thẩm mỹ, gà chân cua không được ưa chuộng lắm. Chúng trông giống như những con gà chọi bị dị tật bẩm sinh. Đây cũng được coi là điểm tiêu cực lớn nhất của dòng gà này, khiến nhiều chú gà trống không muốn lựa chọn con nào khác ngoài gà chân chì đang được săn đón nhiều.

Được xếp vào hàng ngũ “Có tật ắt có tài”

Đối với những con gà chọi có ngón chân thường chĩa thẳng, khi đá về phía đối thủ sẽ không gây được nhiều sát thương và thường cần đến sự hỗ trợ của các loại vũ khí như cựa sắt.

Nhưng đối với giống gà này thì lại khác, nếu khéo léo với những cú đá ngang, ngón chân cong sẽ là lợi thế duy nhất trong việc đánh trúng điểm yếu của đối thủ, nguy hiểm không kém gì việc đánh trả gà. Tuy nhiên, nếu muốn biến điểm yếu này thành vũ khí chết người thì việc thuần hóa nó không phải là điều dễ dàng.

Có nên nuôi gà chân cua? Cách huấn luyện gà đá chân cua

Chân cua đi với vảy hiếm

Gà chọi có chân càng cua và vảy đi kèm sẽ là loại gà chọi rất được ưa chuộng. Họ được cho là những chiến binh tàn tật và tài năng khi có sức đấm khá tàn ác và phong cách chiến đấu khiến đối thủ khó đoán.

Vì vậy, khi sở hữu một con gà chân cua , bạn đừng vội vứt nó đi. Cứ để nó lớn đến khi trưởng thành và cơ thể phát triển đầy đủ thì kiểm tra vảy, màu lông, mắt,… chủ yếu là hình dáng bên ngoài. Lúc này, bạn cần quyết định xem mình có muốn đầu tư vào nó hay không.

Hướng dẫn chọn gà chân cua chuẩn nhất

Vảy gà

Nguồn tin tham khảo được của những người chơi game bài sv66 cho biết, khi chọn gà đá chân cua có khả năng chiến đấu tốt, bạn nên dựa vào vảy của chúng và chọn gà có vảy đẹp. Vảy chân cua gà thường nằm ở mặt dưới của chân. Chúng có tác dụng bảo vệ và trở thành vũ khí giúp gà tung ra những cú đá nguy hiểm, có nọc độc.

Mặc dù sự cân bằng là điều khó khăn nhưng bạn có thể vượt qua nó bằng sự giáo dục và rèn luyện. Giống gà này được xếp vào loại gà quý hiếm nên để chọn được gà chọi mạnh bạn có thể dựa vào vảy của gà.

Bộ cánh

Bên cạnh yếu tố quy mô, bạn cần chú ý đến bộ cánh. Những chiếc chân có vảy của cua kết hợp với đôi cánh của nó tạo nên một bộ ba hoàn hảo. Chúng sẽ có một chiếc cánh nhỏ dài khoảng 3 đến 4 cm ở cuối và sẽ gập lên trên. Nếu con gà hoàn toàn phù hợp với sự kết hợp này thì rất được ưa chuộng.

Hình thể khí chất

Một con gà chọi có ngoại hình to lớn được coi là một lợi thế khi tham gia đá chọi. Những con gà có thân hình to lớn thường khỏe mạnh, có khả năng chịu đòn, sức chịu đựng tốt hơn những con gà chọi nhỏ, có thân hình yếu ớt. Đặc biệt khi lựa chọn, bạn nên chọn những con gà toát lên khí chất khỏe mạnh ngay từ lần đầu nhìn thấy.

Một số điều cần lưu ý khi nuôi gà chân cua

Như đã đề cập ở trên, gà chân cua khó giữ thăng bằng. Vì thế người nuôi gà chỉ cần khắc phục yếu tố này. Bạn chắc chắn có thể áp dụng một số bài tập hiệu quả như tập chuồng bay, chuồng nhảy, đeo tạ vào chân gà,… để khắc phục.

Thời gian đầu

Ban đầu người huấn luyện gà sẽ gặp đôi chút khó khăn, hiệu quả sẽ không thấy rõ ngay nhưng tất nhiên nếu kiên trì chắc chắn bạn sẽ thành công. Ngoài ra, người nuôi gà chọi cần chú ý đến dinh dưỡng khi nuôi loại gà chọi này. Tùy theo từng giai đoạn mà bạn áp dụng khẩu phần ăn phù hợp.

Trong giai đoạn phát triển cơ thể, bạn có thể bổ sung canxi cho gà. Tăng khả năng hình thành và phát triển cơ xương ở gà. Tập cho chúng ăn ngũ cốc và thức ăn thô để chúng có thân hình săn chắc.

Có nên nuôi gà chân cua? Cách huấn luyện gà đá chân cua

Giai đoạn huấn luyện khi gà trưởng thành

Khi gà chân cua trưởng thành, giảm khẩu phần ăn và áp dụng chế độ huấn luyện phù hợp. Ngoài các loại ngũ cốc thô như thóc, gạo hay rau xanh, nên bổ sung thêm mồi nhử để tăng sức chịu đựng cho gà trống. Điều quan trọng nhất là luyện tập các kỹ thuật giữ thăng bằng, áp dụng các bài tập để làm săn chắc cơ thể, tăng sức tấn công, v.v.

Tập trung luyện tập giữ thăng bằng

Cách nuôi gà chân cua không quá khác biệt so với các loại gà chọi khác. Đây là lý do tại sao những người chơi gà chuyên nghiệp thường tập trung sâu hơn vào việc huấn luyện của mình. Đặc biệt bằng cách luyện tập và khắc phục các vấn đề về thăng bằng, chỉ khi đó bạn mới không sợ gà không có cơ hội chiến thắng.

Hiện nay, có rất nhiều yếu tố được đưa vào để huấn luyện gà chọi giỏi, chẳng hạn như lối đá, độ bền hay thậm chí là những đòn tấn công độc đáo và đá đẹp, vì vậy đừng vội bỏ cuộc quá sớm.

Hy vọng những kiến thức chúng tôi chia sẻ qua bài viết này đã giúp các bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về chân gà cua từ đó đưa ra quyết định có nên nuôi gà chân cua hay không. Việc chọn nuôi những chú gà có đôi chân lạ này không hẳn là thất bại, bởi bạn hoàn toàn có thể biến chúng thành một con gà chọi xuất sắc nếu được huấn luyện và chăm sóc cẩn thận.

Bài viết liên quan