World Cup Là Gì? Thế Thức Thi Đấu Và Số Suất Tham Dự Trong Chung Kết

Khi xem bóng đá và tìm hiểu những thông tin liên quan đến môn thể thao này chắc chắn bạn đã từng nghe đến World Cup. Vậy chính xác thì World Cup là gì? Thế thức thi đấu và số suất tham dự chung kết như thế nào? Giải đấu diễn ra bao nhiêu năm một lần? Nếu bạn quan tâm đến những thông tin trên hãy tham khảo ngay nội dung bài viết dưới đây.

World Cup là gì?

World Cup hay còn gọi là Giải vô địch bóng đá thế giới là sân chơi nơi 32 đội tuyển quốc gia mạnh nhất tranh tài trong vòng một tháng ở vòng chung kết. Để chọn ra 32 đội vào vòng chung kết, các trận đấu vòng loại sẽ diễn ra trước đó. Theo kế hoạch, bắt đầu từ World Cup 2026, số đội tham dự sẽ tăng lên 48 đội.

Cúp thế giới là gì? World Cup diễn ra vài năm một lần?

World Cup được coi là giải đấu bóng đá hay nhất và hấp dẫn nhất hành tinh. Sân chơi mà mọi đội tuyển quốc gia, mọi cầu thủ đều mong muốn được tranh tài một lần. Giải đấu ra đời từ năm 1930, do Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA trực tiếp tổ chức. Sân chơi này luôn gây được sức hút và sự quan tâm rất lớn từ người hâm mộ và ai cũng muốn được xem hết những trận đấu hoành tráng, kịch tính nhất tại đây.

Theo thống kê của QH88 TARPEDA, đội tuyển Brazil là đội có thành tích tốt nhất ở sân chơi này khi 5 lần vô địch, hai đội xếp thứ 2 là Ý và Đức. Đương kim vô địch của giải đấu là Pháp, tại World Cup 2018.

Thế thức thi đấu và số suất tham dự chung kết World Cup

Bằng cách khám phá giải đấu này, ngoài việc biết World Cup là gì? Mất bao lâu để một giải đấu diễn ra? Chúng ta cần biết thêm về thể thức thi đấu và số lượng đội tham gia ở mỗi châu lục. Bởi nó không chỉ giúp bạn nâng cao hiểu biết về giải đấu mà còn giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về World Cup.

Cúp thế giới là gì? World Cup diễn ra vài năm một lần?

Thế thức thi đấu

Theo tìm hiểu của Tarpeda.org, trước khi chọn ra 32 đội tham dự vòng chung kết World Cup, các trận đấu vòng loại sẽ được tổ chức cho tất cả các khu vực. Vòng loại sẽ bao gồm: vòng loại thứ nhất, vòng loại thứ hai, vòng loại thứ ba. Đặc biệt tại khu vực châu Âu, khi kết thúc vòng loại thứ 3 sẽ có thêm vòng loại trực tiếp.

Vòng loại được tổ chức theo từng châu lục, các đội từ mỗi châu lục sẽ tranh tài và mục tiêu là chọn ra những đội xuất sắc nhất để tranh tài ở vòng chung kết.

Vòng loại World Cup sẽ được phân bổ như sau:

  • Vòng loại Châu Âu
  • Vòng loại Châu Á
  • Vòng loại Nam Mỹ
  • Vòng loại châu Phi
  • Vòng loại khu vực Bắc Mỹ
  • Vòng loại khu vực Châu Đại Dương

Tất cả các đội muốn tham dự vòng chung kết đều phải tham dự vòng loại, nhưng đội chủ nhà đăng cai giải đấu sẽ được miễn trừ việc có mặt ở vòng chung kết. Hiện có hơn 200 quốc gia tham gia vòng loại và ngay cả những đội yếu như Lào, Campuchia cũng được tham dự vòng loại. Đội tuyển bóng đá miền Nam Việt Nam đạt thành tích tốt nhất ở các vòng loại, lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á, một bước tiến lớn của bóng đá nước nhà.

Ở vòng chung kết, 32 đội được chia thành 8 bảng đầu tiên và thi đấu vòng tròn một lượt. Đội nhất và nhì bảng sẽ vào vòng 1/8, sau vòng 1/8 sẽ thi đấu tứ kết, bán kết và chung kết.

Số suất tham dự vòng chung kết World Cup

Số suất tham dự giai đoạn cuối của World Cup là khác nhau ở mỗi châu lục do Liên đoàn bóng đá thế giới đưa ra. Trong đó:

  • Châu Âu sẽ có 13 suất tương đương 13 đội
  • Châu Phi có 5 suất, tương đương 5 đội
  • Châu Á có 4,5 suất, tương đương 4,5 đội
  • Khu vực Nam Mỹ có 4,5 địa điểm
  • Khu vực Bắc Mỹ, Trung Mỹ và Caribe có 3,5 địa điểm

Những con số lẻ ở vòng chung kết World Cup ở một số khu vực được dành cho đội nào giành chiến thắng trong trận đấu xuyên lục địa và tìm được tấm vé vào chung kết. Ví dụ: đội xếp thứ 5 châu Á sẽ gặp đội xếp thứ 4 châu Mỹ. Đội chiến thắng sẽ được quyền tham gia vòng chung kết. Tùy theo từng năm, thành phần các đội tham dự các cuộc thi xuyên lục địa cũng sẽ thay đổi.

World Cup diễn ra mấy năm một lần?

Giải đấu được tổ chức thường niên 4 năm một lần và sẽ được tổ chức vào các năm chẵn. Trong lịch sử, giải đấu không được tổ chức hai lần vào năm 1942 và 1946 do ảnh hưởng của Thế chiến thứ hai.

World Cup gần đây nhất được tổ chức tại Nga vào năm 2018. Tính theo chu kỳ 4 năm một lần, World Cup tiếp theo sẽ được tổ chức vào năm 2022. Thông thường, World Cup sẽ được tổ chức vào mùa hè nhưng do điều kiện thời tiết của nước chủ nhà Quốc gia đăng cai giải đấu 2022 quá nóng, World Cup lần này sẽ tổ chức vào cuối năm và nước chủ nhà năm nay là Qatar.

Theo thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ World Cup là gì và những thông tin liên quan. Là một người yêu bóng đá hãy nhớ đừng bỏ lỡ bất kỳ trận đấu hay nhất nào tại sân chơi này nhé!

Bài viết liên quan