Lịch Sử CLB Athletic Bilabo – CLB Bóng Đá Xuất Sắc Ở Tây Ban Nha

Clb Athletic Bilabo thường được gọi đơn giản là Athletic, là một câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng đến từ Bilbao ở Xứ Basque của Tây Ban Nha. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng xoilac tv tìm hiểu thêm về lịch sử clb Athletic Bilabo và tất cả những thông tin liên quan nhé!

Khám phá lịch sử clb Athletic Bilabo

Lịch sử Athletic Bilabo - Tất cả về câu lạc bộ - Footbalium

Thông tin chung

  • Tên đầy đủ: Câu lạc bộ Athletic Bilabo
  • Biệt danh: Lehoiak, Zuri-gorriak (The Red and Whites)
  • Năm thành lập: 1898
  • Nơi thành lập: Bilbao, xứ Basque, Tây Ban Nha
  • Sân nhà: San Mames
  • Chủ tịch: Jon Uriarte
  • Giải đấu: La Liga
  • Giá trị thị trường: 202,70 triệu euro

Quá trình thành lập

Lịch sử Athletic Bilabo - Tất cả về câu lạc bộ - Footbalium

Bóng đá tìm đến Bilbao thông qua hai bảng đấu chính có quan hệ với Vương quốc Anh. Hai người này là những người lao động người Anh và các học giả người Basque học ở Anh.

Vào cuối những năm 1800, Bilbao phát triển mạnh mẽ như một trung tâm công nghiệp. Sự thịnh vượng này đã thu hút rất nhiều lao động nhập cư. Những người lao động như thợ mỏ người Anh từ phía đông bắc và nhân viên xưởng đóng tàu từ các địa điểm như Southampton, Portsmouth và Sunderland.

Những người lao động này không chỉ mang đến kỹ năng mà còn cả tình yêu bóng đá. Điều này khiến họ thành lập Câu lạc bộ bóng đá Bilbao.

Song song đó, cộng đồng người Basque thượng lưu đã gửi con cái của họ, như Juan Astorquia, đến Anh để học tập. Tại đây, các học sinh này đã được làm quen với môn thể thao bóng đá. Khi trở về, họ kết hợp niềm đam mê mới tìm thấy của mình với niềm đam mê của những người lao động Anh, tổ chức các trận đấu với họ.

Năm 1898, Juan Astorquia và sáu sinh viên khác từ Gymnasium Zamacois thành lập Câu lạc bộ điền kinh, giữ nguyên thuật ngữ tiếng Anh.

Đến năm 1900, Luis Marquez đảm nhận vai trò chủ tịch mới nhậm chức của câu lạc bộ. Một cột mốc quan trọng đối với câu lạc bộ xảy ra vào năm 1901. Tại Cafe Garcia, những người đam mê đã tụ tập để xây dựng các quy tắc chặt chẽ hơn cho môn thể thao này và hoạt động của câu lạc bộ.

Năm sau chứng kiến Juan Astorquia lên làm tổng thống, ông giữ chức vụ này cho đến năm 1903. Trong nhiệm kỳ của ông, Bilbao FC và Athletic đã hợp lực để thành lập Club Bizcaya.

Sự hợp nhất này đã mang lại kết quả khi họ giành được chiếc cúp Copa de la Coronacion. Họ đã chiến thắng FC Barcelona, đội do Joan Gamper dẫn đầu, với tỷ số 2-1.

Ngày 24 tháng 3 năm 1903 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng khác. Dưới sự lãnh đạo của Juan Astorquia, Bilbao FC và các cộng sự đã chính thức sáp nhập với Câu lạc bộ thể thao. Cùng năm đó, lấy cảm hứng từ chiến thắng quan trọng của Athletic trong trận chung kết Copa del Rey năm 1903, các sinh viên xứ Basque đã thành lập Câu lạc bộ thể thao Madrid.

Trang phục Athletic Bilabo

Lịch sử Athletic Bilabo - Tất cả về câu lạc bộ - Footbalium

Trong những ngày đầu, Athletic ra sân trong bộ trang phục màu trắng. Tuy nhiên, trong mùa giải 1902–03, trang phục chính thức của họ là áo sơ mi hai nửa màu xanh trắng, gợi nhớ đến áo thi đấu của Blackburn Rovers.

Quá trình chuyển đổi này là nhờ sự giúp đỡ của Juan Moser, người đã hào phóng tặng những bộ dụng cụ này. Câu chuyện về sự ra đời của những sọc đỏ và trắng mang tính biểu tượng của Athletic Bilbao thật hấp dẫn.

Năm 1909, một sinh viên Bilbao tên là Juan Elorduy được giao nhiệm vụ mua 25 chiếc áo sơ mi mới khi anh ấy ở London vào dịp lễ Giáng sinh.

Tuy nhiên, anh gặp khó khăn trong việc mua được số lượng mong muốn. Với chuyến tàu trở về Bilbao sắp xuất hiện và không có áo sơ mi trong tay, Elorduy chợt nảy ra một nguồn cảm hứng khi anh nhận thấy màu sắc của Câu lạc bộ bóng đá Southampton gần giống với màu sắc của Thành phố Bilbao.

Nhân cơ hội này, anh đã mua 50 chiếc áo này để mang về nhà. Các giám đốc của câu lạc bộ ấn tượng với màu sắc mới nên đã nhanh chóng áp dụng chúng. Từ năm 1910 trở đi, các cầu thủ của Athletic Bilbao đã khoác áo sọc đỏ trắng.

Điều thú vị là, trong số 50 chiếc áo mà Elorduy mua, một nửa được gửi đến Atletico Madrid – câu lạc bộ nơi anh giữ vị trí ủy viên và trước đây từng thi đấu và ban đầu ban đầu là một nhánh của Athletic Bilbao.

Vào năm 2023, một cuộc điều tra ám chỉ Sunderland là nguồn gốc thay thế tiềm năng cho màu sắc của bộ quần áo bóng đá, thách thức câu chuyện truyền thống. Trước sự chuyển đổi mang tính biểu tượng của Athletic, Sporting de Gijon là câu lạc bộ Tây Ban Nha duy nhất có màu đỏ và trắng, kể từ năm 1905.

Bộ quần áo thay thế của Athletic thường có màu xanh lam, trắng hoặc đen.

Lịch sử Athletic Bilabo - Tất cả về câu lạc bộ - Footbalium

Một dấu ấn về di sản xứ Basque xuất hiện vào năm 2011 khi Athletic giới thiệu bộ quần áo bóng đá sân khách có sự pha trộn giữa màu xanh lá cây, trắng và đỏ, lấy cảm hứng từ lá cờ xứ Basque.

Bộ đồ đặc biệt này đã được trưng bày nổi bật trong trận đấu với Atletico Madrid trong trận chung kết UEFA Europa League 2012.

Athletic Bilbao nổi bật trong thế giới bóng đá với tư cách là một trong những câu lạc bộ hàng đầu cuối cùng phản đối việc đưa logo của nhà tài trợ chính thức lên áo đấu của họ. Tuy nhiên, trong UEFA Cup và Copa del Rey mùa giải 2004-05, áo đấu của đội có dòng chữ “Euskadi” với màu xanh lá cây nổi bật, xuất phát từ mối quan hệ hợp tác với Chính phủ xứ Basque.

Tiền lệ từ chối tài trợ thương mại này đã chứng kiến sự thay đổi trong năm 2008. Câu lạc bộ đã ký một thỏa thuận béo bở với Petronor, một công ty dầu mỏ có trụ sở tại Biscay. Đổi lại hơn 2 triệu euro, Athletic đồng ý in logo của Petronor trên áo đấu của họ.

Trong thời gian gần đây, mặt trước áo đấu của Athletic đã được tô điểm bởi logo của Kutxabank. Để thể hiện rõ hơn sự cống hiến của họ trong việc bảo tồn bản sắc và di sản độc đáo của mình, Athletic đã bắt tay vào một nỗ lực đặc biệt từ năm 2001 đến năm 2009.

Những bộ dụng cụ tự sản xuất này được dán nhãn hiệu “100% Athletic”. Để kỷ niệm hơn nữa lịch sử phong phú của mình, họ đã kết hợp thiết kế tối giản từ lễ kỷ niệm 100 năm thành lập biểu tượng của nhà sản xuất trên những chiếc áo đấu này. Động thái này không chỉ nhấn mạnh bản sắc riêng biệt của câu lạc bộ mà còn tái khẳng định cam kết của họ đối với nguồn gốc và truyền thống của mình.

Logo Athletic Bilabo

Lịch sử Athletic Bilabo - Tất cả về câu lạc bộ - Footbalium

Biểu tượng của Athletic Bilbao tự hào thể hiện các yếu tố bắt nguồn từ tấm khiên của cả Bilbao và Biscay, thể hiện sâu sắc cội nguồn của câu lạc bộ trong khu vực.

Biểu tượng mượn hình ảnh cây cầu và nhà thờ San Anton từ tấm khiên của Bilbao. Ngoài ra, những con sói nổi bật trên biểu tượng là sự ám chỉ đến gia đình Haro có ảnh hưởng – các lãnh chúa lịch sử của Biscay, người đóng vai trò then chốt trong việc thành lập Bilbao vào năm 1300.

Mặt khác, từ tấm khiên của Biscay, biểu tượng đã được sử dụng để tích hợp Gernikako Arbola (hoặc Tree of Guernica) được tôn kính và cây thánh giá của Thánh Andrew, còn được gọi là saltire.

Tài liệu sớm nhất ghi lại việc sử dụng biểu tượng này có thể được truy nguyên từ năm 1922. Theo dõi sự phát triển của các biểu tượng chính thức của Athletic, biểu tượng khai mạc có một vòng tròn màu xanh được bao quanh bởi một chiếc thắt lưng. Trong vòng tròn này, các chữ cái ‘A’ và ‘C’ được tô màu trắng, phản ánh màu cơ bản của câu lạc bộ trong thời kỳ đó.

Năm 1910, một sự thay đổi trong thiết kế biểu tượng đã dẫn đến sự ra đời của lá cờ đỏ và trắng (phản ánh màu áo thi đấu cập nhật của câu lạc bộ). Lá cờ này có một hình vuông màu đỏ nằm ở góc trên bên trái của nó, trong đó có tên viết tắt của câu lạc bộ có màu trắng hoàn toàn.

Một sự điều chỉnh nhỏ vào năm 1913 đã tạo ra một thiết kế cờ tương tự, nhưng lần này, lá cờ được mô tả gắn vào một cây cột, bay vòng quanh một quả bóng đá.

Các cuộc đối đầu của clb Athletic Bilabo

Lịch sử Athletic Bilabo - Tất cả về câu lạc bộ - Footbalium

Đối thủ chính của Athletic Bilbao là Real Sociedad, đội mà họ tham gia trận derby xứ Basque nổi tiếng và Real Madrid, do cả hệ tư tưởng thể thao và chính trị.

Sự kình địch lịch sử với Barcelona cũng tồn tại. Trong suốt lịch sử của Athletic, các trận derby địa phương quan trọng đã được diễn ra với Alaves, Eibar và Osasuna.

Trận derby xứ Basque (Euskal Derbia trong tiếng Basque, Derbi Vasco trong tiếng Tây Ban Nha) tượng trưng cho sự kình địch giữa các thành phố Bilbao và Donostia-San Sebastian, đại diện cho các tỉnh Gipuzkoa và Biscay ở Xứ Basque của Tây Ban Nha.

Đôi khi, nó được gọi là trận derby AP-8, được đặt tên theo đường cao tốc nối hai thành phố. Được tổ chức lần đầu tiên vào tháng 4 năm 1909, trận derby này đã trở thành tâm điểm của những người đam mê bóng đá trong khu vực.

Cả hai câu lạc bộ, nổi bật nhất ở xứ Basque, vẫn ở giải hạng nhất Tây Ban Nha, tích lũy được nhiều giải thưởng. Đáng chú ý, lịch sử của Athletic Bilabo cho chúng ta biết rằng vào đầu những năm 80, cả hai đội đã giành được bốn chức vô địch quốc gia liên tiếp chỉ sử dụng các cầu thủ địa phương.

Mặc dù Real Sociedad và Athletic Bilbao vẫn là nhân vật chính của trận derby, các câu lạc bộ khác như CA Osasuna, Deportivo Alaves và SD Eibar cũng đã chơi các trận đấu hạng nhất với Real Sociedad, mang về cho họ danh hiệu “Derby xứ Basque”.

Sân vận động clb Athletic Bilabo

Lịch sử Athletic Bilabo - Tất cả về câu lạc bộ - Footbalium

Sân vận động San Mames, thường được gọi là Nuevo San Mames hoặc San Mames Barria, là một sân vận động bóng đá mang tính biểu tượng nằm ở Rafael Moreno Pitxitxi Kalea, Bilbao, ở Xứ Basque của Tây Ban Nha.

Sân được khánh thành vào ngày 16 tháng 9 năm 2013, tiếp quản San Mames trước đó làm sân nhà cho Athletic Bilbao.

Với sức chứa 53.331 chỗ ngồi, đây là sân vận động lớn thứ bảy ở Tây Ban Nha và rộng nhất ở vùng Basque. Ý tưởng về sân vận động mới có từ năm 2004, được bật đèn xanh vào năm 2006 sau khi được cấp phép.

Việc xây dựng bắt đầu vào tháng 5 năm 2010 và có sự tham gia của những nhân vật đáng chú ý, bao gồm Lehendakari của xứ Basque, Patxi Lopez, và Chủ tịch Câu lạc bộ điền kinh, Fernando Garcia Macua. Đáng chú ý, trong lịch sử Athletic Bilabo, các cầu thủ và người hâm mộ đóng một vai trò quan trọng trong lịch sử của đội, khi các vận động viên và cổ động viên tạo thành một chuỗi người để vận chuyển một mảnh sân từ sân vận động cũ sang sân vận động mới.

Các trận đấu của Athletic Bilbao ban đầu diễn ra ở 3/4 sân vận động mới trong khi sân cũ đang bị phá bỏ để nhường chỗ cho phần còn lại.

Việc xây dựng sân vận động được hỗ trợ bởi cả nguồn vốn công và tư nhân, ngay cả trong bối cảnh kinh tế Tây Ban Nha đang gặp nhiều thách thức.

Lịch sử Athletic Bilabo - Tất cả về câu lạc bộ - Footbalium

Vào ngày khai trương vào ngày 16 tháng 9 năm 2013, câu lạc bộ đã ăn mừng bằng trận đấu với Celta Vigo và họ đã thắng 3-2.

Vào ban đêm, hệ thống chiếu sáng chuyên dụng chiếu sáng bên ngoài, tạo nên cảnh tượng thị giác đầy mê hoặc. Hệ thống này cũng chiếu các màn hình động, bao gồm các màn ăn mừng bàn thắng hoặc các họa tiết cụ thể liên quan đến các giải đấu.

Trên đây là tổng hợp thông tin lịch sử clb Athletic Bilabo cùng với những thông tin liên quan. Hi vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Ngoài ra, đừng quên truy cập xem bóng đá trực tiếp để theo dõi các giải Ngoại Hạng Anh, Bundesliga, La Liga, Serie A, Ligue 1,… không quảng cáo và tốc độ cao nhé!

Bài viết liên quan