Thẻ Trắng Trong Bóng Đá Là Gì? Khi Nào Sử Dụng Thẻ Trắng?

Khi xem các trận đấu bóng đá, chắc hẳn nhiều người trong chúng ta đã nghe nói đến thẻ đỏ, thẻ vàng được trọng tài sử dụng khi cầu thủ phạm lỗi. Vậy thẻ trắng trong bóng đá là gì? Hãy cùng vào rồi tv tìm hiểu về trong bài viết sau nhé.

Nguồn gốc của thẻ phạt trong bóng đá

Ý tưởng sử dụng thẻ phạt trong các trận bóng đá đến từ cố trọng tài người Anh Ken Aston (1915 – 2001). Trong mùa giải World Cup 1966, Ken Aston được bổ nhiệm làm trưởng nhóm trọng tài.

Mùa giải này có nhiều đội từ các quốc gia khác nhau sẽ tham gia. Ở vòng tứ kết mùa giải, trận đấu giữa Argentina và Anh gây tranh cãi. Trọng tài người Đức Rudolf Kreitlein đã đưa ra cảnh cáo đối với hai cầu thủ là Sir Robert và Jack Charlton.

Do rào cản ngôn ngữ nên sau trận đấu, Jack Charlton đã gọi trọng tài chính Ken Aston để kiểm tra quả phạt đền. Từ câu chuyện này, Ken Aston đã tìm ra cách sử dụng thẻ phạt trong bóng đá. Thẻ phạt sẽ chỉ rõ cho các cầu thủ, huấn luyện viên và khán giả ai là người vi phạm. Thẻ vàng và thẻ đỏ trong bóng đá lần đầu tiên được sử dụng tại World Cup 1970 ở Mexico và vẫn được sử dụng cho đến ngày nay. Ngay khi hệ thống thẻ này được áp dụng vào bóng đá, nhiều môn thể thao khác cũng áp dụng.

Vậy thẻ trắng trong bóng đá là gì?

Thẻ trắng được sử dụng để công nhận và khuyến khích lối chơi công bằng và tinh thần thể thao. Nói cách khác, khác với thẻ vàng và thẻ đỏ, thẻ trắng được dùng để đề cao, nâng cao giá trị đạo đức trong thể thao.

Ngày 21/1 năm nay, trọng tài đã rút thẻ trắng trong trận đấu giữa Benfica Women và Sporting Lisbon ở tứ kết Cúp Quốc gia Bồ Đào Nha. Hậu quả là những phút cuối hiệp 1, trọng tài bất ngờ rút thẻ trắng. Trọng tài Catarina Campos rút thẻ trắng đã làm nên lịch sử bóng đá. Đơn giản vì đây là lần đầu tiên thẻ trắng được sử dụng trong một trận đấu chính thức. Ngay sau đó, rất nhiều người hâm mộ đã tò mò về tấm thẻ này.

Trước đó, cựu chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Âu Michel Platini đề xuất sử dụng thẻ trắng. Theo Platini, trọng tài sẽ rút thẻ trắng để trừng phạt những cầu thủ có phản ứng thái quá với trọng tài và sẽ bị đuổi khỏi sân trong 10 phút. Tuy nhiên, đề xuất này đã không được chấp thuận. Theo The Sun, thẻ trắng là sáng kiến mới được áp dụng cho giải bóng đá Bồ Đào Nha. Nếu như thẻ vàng, thẻ đỏ là hình phạt dành cho cầu thủ thì thẻ trắng lại mang ý nghĩa tượng trưng để chào mừng những hành động thể hiện tinh thần fair play trên sân.

Cụ thể, trong trận đấu giữa Benfica Women và Sporting Lisbon ở tứ kết Cúp Quốc gia Bồ Đào Nha, một thành viên trên băng ghế dự bị đã gặp sự cố. Đội ngũ y tế của cả 2 CLB đã nhanh chóng có mặt để hỗ trợ người này. Và khi phát hiện ra, trọng tài đã lập tức rút thẻ trắng. Khi carte blanche được rút ra, khán giả đã reo hò không ngừng. Thẻ trắng được coi là một trong những ý tưởng tôn vinh giá trị đạo đức của thể thao nói chung và bóng đá nói riêng.

Sau khi xem khoảnh khắc trọng tài rút thẻ trắng ra, nhiều cư dân mạng trên thế giới dự đoán sẽ không thấy nhiều thẻ vàng, thẻ đỏ mà kỳ vọng thẻ trắng sẽ xuất hiện nhiều hơn.

Hy vọng với những thông tin nêu trong bài viết các bạn sẽ có thêm kiến thức về thẻ trắng trong bóng đá là gì và cách thẻ trắng sử dụng trong những trường hợp nào.

Bài viết liên quan