Thiết Kế Cảnh Quan Là Gì? ⚡️ Những Lợi Ích Của Thiết Kế Cảnh Quan

Thiết kế cảnh quan là mong muốn mang lại không gian mở, tiện nghi và hiện đại cho các công trình. Để hiểu thêm về thuật ngữ thiết kế cảnh quan là gì cũng như tham khảo những thông tin có liên quan thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé.

Thiết kế cảnh quan là gì?

Thiết kế cảnh quan được hiểu là việc tạo ra và xây dựng không gian mở trống của một tòa nhà. Cách sáng tạo thường được áp dụng đó là bố trí, sắp xếp hoặc lên phương án sắp đặt vật liệu, vật dụng, hình khối… Từ đó mang đến cho không gian sự hài hòa, đẹp mắt. Trên thực tế, thiết kế cảnh quan đã xuất hiện trên thế giới nhiều năm trước đó. Cụ thể, nó bắt nguồn từ nghề chăm sóc cây cảnh trong cung điện Pháp vào thế kỷ XVII. Sau đó, lan sang các nước Châu Âu, gắn liền với các công trình liên quan đến Tôn giáo và cung điện. Tuy nhiên, ở Việt Nam, thuật ngữ này còn khá mới. Theo đó, thiết kế cảnh quan bao gồm một số hạng mục chính như: thiết kế ánh sáng, thi công sân vườn, trồng cây sân vườn, tạo tiểu cảnh sân vườn, ngoại thất công trình…

Lợi ích khi thiết kế cảnh quan là gì?

Thiết kế cảnh quan không chỉ là làm cho sân đẹp hơn. Trên thực tế, tầm quan trọng của thiết kế cảnh quan không chỉ ở khía cạnh cải thiện thẩm mỹ. Và hơn thế nữa:

  • Giảm tác động đến môi trường: Để cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cây và hoa trong vườn, nhiều người cần bón phân. Nhưng hầu hết các loại phân bón trên thị trường đều được làm từ hóa chất có hại cho môi trường. Ví dụ, khi trời mưa, lượng phân bón còn sót lại thấm vào đất, ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm và gây nguy hiểm cho hệ động thực vật bản địa. Nó còn ảnh hưởng gián tiếp đến sức khỏe của mọi người. Thiết kế cảnh quan luôn coi trọng tính bền vững cho mọi công trình.
  • Tăng cường sức khỏe tinh thần và thể chất: thiết kế cảnh quan luôn chú trọng đến lợi ích của người dùng. Ngoài tác dụng mang lại vẻ đẹp, giúp con người thưởng ngoạn, cảnh quan còn góp phần giúp tâm hồn thư thái, sức khỏe tinh thần được cải thiện. Vì vậy, ngày càng có nhiều người khuyến khích “xanh hóa” không gian sống, học tập, vui chơi và làm việc.
  • Giảm ô nhiễm không khí: Thiết kế cảnh quan với nhiều cây xanh góp phần cải thiện chất lượng không khí xung quanh khu vực bạn sinh sống và làm việc. Những tán lá xanh thanh lọc chất ô nhiễm, hóa chất độc hại mà không cần sử dụng điện hay máy móc. Nhiều cây xanh làm giảm ô nhiễm không khí.
  • Duy trì hệ sinh thái, bảo tồn thiên nhiên: Cảnh quan không chỉ là nơi để con người chúng ta tận hưởng cuộc sống lý tưởng. Hơn hết, đây còn là nơi sinh sống và phát triển của mọi sinh vật. Không gian cảnh quan cung cấp một môi trường sống tự nhiên, không có sâu bệnh. Chỉ khi cây cối và vi sinh vật phát triển mạnh mẽ thì tuổi thọ của cảnh quan mới được kéo dài. Và người hưởng lợi trực tiếp tất nhiên là con người.
  • Chống ngập úng và xói mòn: Xói mòn không chừa một chỗ nào, dù là sân vườn trong nhà, cảnh quan resort, công viên,… Và chống ngập úng tương tự. Nếu không có một kế hoạch hoặc dự án cảnh quan vững chắc, khoảng sân mà bạn đam mê có thể chìm trong bùn. Cây cối thậm chí còn bị bật gốc gây nguy hiểm cho mọi người. Vì vậy, thiết kế cảnh quan giúp ngăn chặn những mối nguy hiểm này.
  • Cung cấp giải trí ngoài trời: Phong cảnh là một phương tiện giải trí ngoài trời tuyệt vời. Ngắm cảnh, hít thở không khí trong lành là cách bạn nâng tầm cuộc sống. Ngoài ra, các dịch vụ khác như khu vui chơi cho trẻ em, khu tập gym hay tiệc BBQ ngoài trời,… đều là những tiện ích mà thiết kế cảnh quan có thể mang lại.
  • Kiến trúc sư cảnh quan cũng có thể lãnh đạo các dự án về quy hoạch đô thị và nông thôn, quy hoạch không gian, quy hoạch đất đai, quy hoạch và thiết kế hệ sinh thái, quy hoạch và thiết kế nhà ở, phân tích. xã hội và thiết kế đô thị…

Lĩnh vực hoạt động của thiết kế cảnh quan

Thiết kế cảnh quan là lĩnh vực liên quan mật thiết đến môi trường nên phạm vi hoạt động của Thiết kế cảnh quan khá rộng. Nó bao gồm hầu hết các lĩnh vực liên quan đến hoạt động xây dựng, thiết kế giữa con người và thiên nhiên. Cụ thể, các lĩnh vực hoạt động của thiết kế cảnh quan là:

  • Thiết kế và tuân thủ các nguyên tắc phát triển bền vững
  • Thiết kế tái tạo nguồn nước ngầm, hướng đến hạ tầng xanh.
  • Thiết kế hạ tầng công cộng, cảnh quan công viên.
  • Hoạt động thiết kế cảnh quan Giáo dục, Tổ chức Chính phủ và Phi Chính phủ
  • Thiết kế cảnh quan vườn thực vật, con đường cây xanh, bảo tồn thiên nhiên, vườn thực vật.
  • Kiến trúc khu dân cư, khu công nghiệp và phát triển ngành thương mại
  • Thiết kế kiến trúc khu vui chơi, hoạt động thể thao ngoài trời.
  • Tạo điểm nhấn cho đô thị, đường cao tốc, công trình giao thông, hành lang giao thông.
  • Thiết kế hệ sinh thái cho mọi công trình xây dựng từ miền núi đến đồng bằng, từ trung du đến ven biển. Để giảm thiểu các yếu tố gây hại từ môi trường. Bảo vệ môi trường và thiên nhiên.

Nguyên tắc cơ bản khi thiết kế cảnh quan

Thiết kế cảnh quan đẹp đòi hỏi người thực hiện phải tuân theo nguyên tắc và nguyên tắc nhất định.

Sự thống nhất của cảnh quan

Tính nhất quán có nghĩa là tất cả các thành phần của cảnh quan phải tương thích với nhau. Cảm giác tự nhiên có được khi mỗi không gian sống tương thích với nhau và hài hòa với toàn cảnh. Mỗi vật liệu được chọn cho cảnh quan phải bổ sung cho hệ thống chính và trên hết phải đáp ứng mục tiêu chức năng.

Phong thủy cảnh quan sân vườn

Ngoài sự cân đối, hài hòa về màu sắc, bài trí, thiết kế cảnh quan còn cần tuân theo những quy tắc phong thủy nghiêm ngặt để đảm bảo vượng khí, tài lộc cho gia chủ và xua đuổi những điều xui xẻo. Phong thủy ở đây có thể hiểu là cách chọn hướng, chọn vị trí cho cảnh quan phù hợp với cuộc sống của gia chủ. Màu sắc và cách bố trí các vật dụng trang trí, kể cả cổng, hàng rào cũng nên tránh những yếu tố tương phản, kiêng kỵ.

Màu sắc và trang trí phù hợp

Một phong cảnh đẹp cho thấy việc sử dụng phối hợp màu sắc một cách sáng tạo. Ví dụ khi bạn thiết kế cảnh quan nhà vườn biệt thự thì hãy chọn những loại cây có kích thước và màu sắc phù hợp với ngôi nhà, diện tích, khí hậu và cảnh quan xung quanh. Mỗi cảnh quan sẽ bao gồm nhiều hình thức và loại đối tượng khác nhau. Chẳng hạn như trong sân vườn có nhiều cây xanh, hoa cỏ, hồ nước… Việc lựa chọn đồ vật trang trí cũng cần chú ý đến các mối quan hệ logic ngầm, tạo sự thống nhất cho tổng thể không gian, không chỉ phục vụ tính thẩm mỹ mà còn tạo sự thuận tiện cho không gian sống của người dân.

Cân bằng tự nhiên và chuyển tiếp

Cân bằng được hiểu là sự hài hòa, không chênh lệch giữa các không gian đối xứng của cảnh quan. Sự cân bằng đối xứng đạt được khi một mặt của thiết kế là hình ảnh phản chiếu của mặt kia. Để làm được điều đó, người thực hiện phải xác định trục chính trước, sau đó trang trí bằng các yếu tố bên ngoài. Chuyển cảnh tự nhiên là một nguyên tắc tưởng chừng như đơn giản nhưng trên thực tế không dễ áp dụng vì nó phải đảm bảo mọi chuyển dịch phải diễn ra theo một mạch liên tục và hợp lý. Nguyên tắc này có tác dụng tránh sự thay đổi quá nhanh và đột ngột trong vườn thiết kế cảnh quan, khiến các không gian rời rạc, không tương thích với nhau.

Dịch vụ thiết kế cảnh quan chuyên nghiệp, tận tâm

Thế giới làm vườn luôn mang trong mình phương châm lấy sự hài lòng của khách hàng làm trung tâm. Thế giới làm vườn không chỉ sở hữu đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, sáng tạo, linh hoạt mà còn có hệ thống cơ sở vật chất đảm bảo, luôn sẵn lòng phục vụ khách hàng thiết kế cảnh quan tốt nhất có thể.

  • Là công ty có nhiều kinh nghiệm trong dịch vụ thiết kế thi công cảnh quan sân vườn và chăm sóc cây cảnh, các phương án của thiết kế cảnh quan luôn là tối ưu và đầy đủ nhất. Luôn cố gắng thể hiện phong cách và thị hiếu của khách hàng trong thiết kế kết hợp với tính ứng dụng cao trong thực tế.
  • Với đội ngũ kỹ sư thiết kế cảnh quan và nghệ nhân hơn 20 năm kinh nghiệm, Thế giới làm vườn tự tin là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực thiết kế cảnh quan, thiết kế sân vườn chuyên nghiệp. nhất hiện nay.
  • Nguồn ý tưởng dồi dào, phong cách thiết kế đa dạng, độc đáo và kinh nghiệm thi công cảnh quan lâu năm là thế mạnh của Thế giới làm vườn so với các đơn vị cung cấp dịch vụ cảnh quan khác trên thị trường. Với phương châm phục vụ khách hàng tận tâm và chuyên nghiệp, Thế giới làm vườn luôn không ngừng nâng cao chế độ chăm sóc khách hàng sau khi bàn giao sản phẩm, từ hướng dẫn chăm sóc đến chu kỳ bảo trì. hợp lý, đảm bảo kéo dài vòng đời sản phẩm, mang đến sự hài lòng và tin tưởng cho mọi khách hàng.
  • Thế giới làm vườn với mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ cảnh quan hàng đầu tại Việt Nam, cam kết mang đến cho khách hàng những sản phẩm không chỉ có giá trị cao về chất lượng, giá trị thẩm mỹ mà còn đến từng chi tiết. về tâm hồn cũng như khối óc con người để tạo nên một kiệt tác đáng tự hào.
  • Bên cạnh cung cấp dịch vụ thiết kế cảnh quan thì Thế giới làm vườn còn cung cấp dịch vụ thi công lắp đặt hệ thống tưới phù hợp với nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng.

Thông tin liên hệ:

  • Thông tin liên hệ:
  • THẾ GIỚI LÀM VƯỜN
  • Địa chỉ: Số 20, khu biệt thự Ngân Long, đường Nguyễn Hữu Thọ, Xã Phước Kiển, H. Nhà Bè, Tp. HCM
  • Phone: 0326307239
  • Email: thegioilamvuon@tropical.vn
  • Website: https://thegioilamvuon.com/

Qua bài viết này bạn đã hiểu rõ hơn về thiết kế cảnh quan là gì cũng như những quy tắc và những lợi ích mà thiết kế cảnh quan mang lại. Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ hữu ích cho bạn.

Bài viết liên quan