【Hướng Dẫn】Cách Kiểm Tra Chất Lượng Bê Tông Tươi Chính Xác Nhất

Kiểm tra chất lượng bê tông tươi giúp bạn biết chính xác sản phẩm bê tông mình đang sử dụng có đảm bảo chất lượng hay không góp phần mang lại hiệu quả cho công trình sắp thi công. Do đó, việc tham khảo và áp dụng đúng quy trình kiểm tra bê tông tươi là vô cùng quan trọng. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn cách kiểm tra chất lượng bê tông tươi chuẩn nhất.

Tìm hiểu bê tông tươi

Bê tông tươi là gì?

Bê tông tươi là bê tông trộn sẵn hay còn gọi là bê tông thương phẩm (tên tiếng anh là Ready Mixed Concrete). Thành phần không khác nhiều so với bê tông thông thường. Nó cũng được làm từ hỗn hợp cát, xi măng, nước và phụ gia được trộn theo tỷ lệ nhất định để có một sản phẩm bê tông với các đặc tính cường độ khác nhau.

Tuy nhiên bê tông tươi không phải trộn thủ công tại công trình. Được trộn hoàn toàn bằng máy công nghiệp chế tạo sẵn, sau đó vận chuyển đến công trình bằng xe tải và mới tiến hành đổ. Vì vậy, bê tông tươi được ứng dụng nhiều vào các công trình công nghiệp, nhà cao tầng và nhà dân dụng.

Việc sản xuất được tự động hóa bằng máy móc nên cốt liệu được quản lý chặt chẽ từ nguyên liệu đầu vào. Kiểm soát chất lượng thật tốt, giúp đẩy nhanh tiến độ thi công và tập trung nguyên vật liệu.

So với bê tông tự trộn, được trộn thủ công, thì nhỉnh hơn một chút. Nhưng với những ưu điểm mà bê tông tươi mang lại thì đây là

Tại sao nên sử dụng bê tông tươi?

Việc sử dụng bê tông tự trộn thủ công thường chỉ được sử dụng khi mặt bằng trộn bê tông thoáng, không gây cản trở giao thông hay môi trường xung quanh, khu dân cư sử dụng nhân công là chính nhưng sẽ tốn nhiều thời gian, công sức, thậm chí giá thành có thể cao hơn so với giá bê tông tươi, do người dân có xu hướng mua vật liệu riêng về sàng lọc, tự trộn nên chất lượng và cách phân phối không được đảm bảo.

Bê tông tươi được ứng dụng rộng rãi trong xây dựng với nhiều ưu điểm vượt trội như:

  • Mác bê tông tươi đạt tiêu chuẩn ISO 9001: Bê tông tươi trộn sẵn và sản xuất tại trạm trộn bê tông theo hệ thống cân đo điện tử, quy trình sản xuất và hệ thống kiểm soát chất lượng đạt tiêu chuẩn và được vận chuyển đến chân công trình. Vì vậy, chất lượng bê tông luôn được đảm bảo chính xác từ khâu nguyên liệu, tỷ lệ phối trộn cấp phối cát, đá, xi măng theo từng loại bê tông.
  • Chi phí hợp lý: Vật liệu cát, đá, xi măng tại mỗi trạm trộn bê tông đều được nhập khẩu với số lượng rất lớn và nhập khẩu trực tiếp từ nhà sản xuất. Vì vậy, giá nguyên liệu tại bến rẻ hơn so với khách mua lẻ tự trộn.
  • Bê tông tươi thuận tiện, kịp thời: không tốn diện tích tập kết nguyên vật liệu, rất thuận tiện cho các công trình nhỏ, chật hẹp, đông người. thời gian thi công nhanh chóng, không mất nhiều thời gian.
  • Bê tông tươi đáp ứng các yêu cầu đặc biệt: bằng cách trộn vào hỗn hợp bê tông tươi các chất phụ gia để tạo thành sản phẩm có các tính năng vượt trội như: khả năng chống thấm, đông kết nhanh và đạt mác siêu cao. 450, 500.
  • Bê tông tươi đảm bảo an ninh, trật tự , sạch sẽ, gọn gàng: Đây là lý do mà nhiều chủ đầu tư ưu tiên sử dụng bê tông tươi thay cho bê tông tự trộn.
  • Bê tông tươi không tiềm ẩn nhiều rủi ro trong quá trình thi công do được trộn bằng máy và đẩy bê tông tươi đến chân công trình bằng xe bơm bê tông nên không cần khuân vác, kéo ròng rọc bê tông như cách trộn thủ công.
  • Bê tông tươi phù hợp với mọi công trình từ thành thị đến nông thôn, kể cả vùng sâu, vùng xa.

Hướng dẫn cách kiểm tra chất lượng bê tông tươi hiệu quả

Cách kiểm tra chất lượng bê tông tươi trước khi đổ

Quy trình kiểm tra chất lượng bê tông trước khi đổ bao gồm:

  • Đầu tiên ước tính lượng bê tông sẽ được sử dụng
  • Sử dụng dụng cụ chuyên dụng để kiểm tra độ sụt bê tông
  • Dùng bê tông tươi trộn đều
  • Cần kiểm tra lượng nước cho phép trộn để bê tông giữ được chất lượng ban đầu.
  • Tháo khuôn, ngâm mẫu tại công trình với mẫu đã lưu để đánh giá chất lượng.

Cách kiểm tra trong quá trình đổ bê tông

  • Kiểm tra độ rải đều của bê tông.
  • Kiểm tra độ đầm của bê tông, đầm và bàn lu.
  • Trong quá trình đổ bê tông thấy ván nào bị hở thì khắc phục ngay.
  • Sau khi đổ, công trình cần tiến hành bảo dưỡng bê tông đúng kỹ thuật.

Cách kiểm tra chất lượng bê tông sau khi đổ

Ép mẫu bê tông

Sau thời gian bảo dưỡng của bê tông khoảng 28 ngày, bạn có thể đưa mẫu bê tông hình khối có kích thước mỗi cạnh 150mm vào máy để đo ứng suất phá hủy mẫu, nhằm xác định cường độ chịu nén của bê tông, với đơn vị tính là MPa (N/mm²) hoặc daN/cm² (kG/cm²).

Theo tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam (TCVN) 4453:1995 ghi rõ:

Cường độ chịu nén của bê tông sau khi kiểm tra ở 28 ngày tuổi bằng ép mẫu tại hiện trường. Nếu giá trị trung bình của từng tổ mẫu (3 viên mẫu) trong thí nghiệm này không nhỏ hơn mác thiết kế là đạt yêu cầu. Trong đó không được mẫu nào có cường độ < 85% mác thiết kế

Khoan mẫu

Để kiểm tra chất lượng bê tông sau khi đổ, bạn có thể áp dụng các bước sau:

  • Khoan lấy mẫu bê tông đem đi thí nghiệm.
  • Lấy dấu và cắt phẳng hai đầu của khối mẫu.
  • Đo kích thước mẫu vật.
  • Kiểm tra các thông số kỹ thuật của mẫu bao gồm: đường kính và khoảng cách giữa các cốt thép.
  • Đóng nắp mẫu bê tông bằng thiết bị chuyên dụng.
  • Kiểm tra 2 đầu capping xem có bằng phẳng, song song hay thẳng trục không.
  • Phân loại khối mẫu theo từng thành phần, hạng mục.
  • Cho mẫu vào máy để kiểm tra cường độ chịu nén của bê tông .
  • Tải mẫu từ từ với tốc độ khoảng 2÷10daN/cm2 cho đến khi mẫu bị phá hủy.

Kiểm tra chất lượng bê tông tươi thực sự rất quan trọng vì nó giúp bạn đánh giá và đảm bảo chất lượng cũng như tuổi thọ của công trình.

Chất lượng bê tông quan trọng như thế nào?

Chất lượng bê tông đặc biệt quan trọng trong xây dựng. Giúp đảm bảo độ bền, chắc theo thời gian. Thiết kế tổng thể của một công trình muốn an toàn và chất lượng phải được đảm bảo từ phần móng luôn kiên cố và vững chắc.

Để làm được như vậy, đòi hỏi phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa các vật liệu xây dựng như sắt, cốt thép… và quan trọng vẫn là bê tông tươi để đổ móng.

Nếu bê tông đạt tiêu chuẩn thì bạn yên tâm các công việc còn lại sẽ được thực hiện. Bởi khả năng chống đỡ của chúng đã đạt mức an toàn cho phép, góp phần tạo kết cấu vững chắc cho phần thô. Có thể chịu được các tác động bên ngoài cũng như môi trường xung quanh, bền bỉ với thời gian.

Hiện nay việc sử dụng bê tông tươi thay cho bê tông trộn thủ công mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, một số khách hàng vẫn chưa biết cách kiểm tra chất lượng bê tông tươi nên thường xảy ra hiện tượng nứt, sụt, sử dụng bê tông kém chất lượng làm giảm hiệu quả sử dụng của cả công trình. Bê tông tốt sẽ giúp đảm bảo độ bền theo thời gian

Do đó, việc lựa chọn vật liệu ngay từ đầu trước khi xây dựng công trình là rất cần thiết, bạn nên sử dụng vật liệu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng hoặc của các nhà cung cấp bê tông thương phẩm, bê tông tươi uy tín chất lượng trên thị trường. Hỗn hợp có giấy chứng nhận nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm rõ ràng, sẽ đảm bảo mang đến cho gia chủ những công trình đạt tiêu chuẩn an toàn, chất lượng.

Đơn vị cung cấp bê tông chất lượng nhất

Trải qua nhiều năm kinh nghiệm, Công Ty TNHH TM DV VLXD Minh Ngọc tự hào là nhà cung cấp bê tông chất lượng được nhiều đối tác và khách hàng tin tưởng.

Bê tông Minh Ngọc cam kết:

  • Thi công đúng số lượng, chất lượng vật tư theo thỏa thuận.
  • Bàn giao sản phẩm đúng tiến độ, đáp ứng mọi yêu cầu của chủ đầu tư và nhà thầu.
  • Đưa ra mức giá cạnh tranh tương xứng với chất lượng kỹ thuật và dịch vụ khách hàng.

Đội ngũ kỹ sư được đào tạo chuyên nghiệp và những người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bê tông sẵn sàng hỗ trợ tốt nhất và mang lại sự hài lòng tối đa cho quý khách hàng.

Liên hệ với Bê tông Minh Ngọc để được tư vân, báo giá và hỗ trợ tốt nhất nhé!

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Số 1 Đường 25, Khu Dân Cư Việt Sing, Thuận An, Bình Dương
  • Điện thoại: 096 8354378
  • Website: https://betongminhngoc.com/

Trên đây là bài viết chia sẻ cách kiểm tra chất lượng bê tông tươi chuẩn nhất. Hy vọng bài viết đã cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích nhất.

Bài viết liên quan