Công Việc Ổn Định Là Gì? Lý Do Nhiều Người Muốn Có Công Việc Ổn Định

Công việc ổn định là gì? Loại công việc nào là công việc lâu dài? Nên chọn công việc an toàn, ổn định hay công việc đột phá, mạo hiểm? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về chủ đề này trong bài viết dưới đây.

Công việc ổn định là gì?

Công việc ổn định là gì? Có những khía cạnh nào của sự ổn định công việc? Có thể nói, quan điểm của mỗi người về một công việc ổn định là khá khác nhau. Có người cho rằng làm công chức nhà nước là có công việc ổn định, công việc thoải mái, không lo nợ đọng, nghỉ hưu có lương.

Số khác lại cho rằng công việc ổn định là công việc làm 8 tiếng/ngày, làm đi làm lại những công việc giống nhau.

Vị trí cố định là gì? Bạn chọn An toàn hay Nguy hiểm

Các chuyên gia OKVIP chia sẻ, một công việc được coi là ổn định theo quan điểm chung là công việc có mức lương cố định, nhiệm vụ công việc không thay đổi nhiều, làm việc 8 tiếng, làm việc 5-6 ngày/tuần và được hưởng đầy đủ các chế độ phúc lợi tốt theo quy định.

Lý do nhiều người luôn tìm kiếm công việc ổn định

Bạn đã hiểu “Công việc ổn định là gì chưa?”. Vậy đâu là lý do khiến nhiều người lựa chọn công việc ổn định thay vì những công việc mang tính đổi mới như tự kinh doanh, làm freelancer?

Cân bằng công việc và cuộc sống

Nhờ biết trước thời gian làm việc, nhân viên có thể chủ động sắp xếp công việc một cách hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa cuộc sống và công việc. Hơn nữa, khi xác định lịch làm việc chính thức, người lao động cũng có thể tìm kiếm thêm việc làm thêm ngoài giờ để tăng thu nhập.

Xây dựng mối quan hệ lâu dài với đồng nghiệp

Vì công việc có tính ổn định lâu dài nên mối quan hệ giữa bạn và đồng nghiệp cũng sẽ ngày càng gắn bó hơn. Điều này cho phép bạn và đồng nghiệp chia sẻ ý tưởng và cộng tác hiệu quả.

Vị trí cố định là gì? Bạn chọn An toàn hay Nguy hiểm

Nếu bạn có những người bạn bên bàn làm việc để trò chuyện khi đi học thì khi đi làm, đồng nghiệp cũng là nơi bạn có thể tâm sự, chia sẻ những câu chuyện cuộc sống.

Lương cố định

Thu nhập ổn định, không có nhiều biến động cũng là một trong những lý do khiến nhiều người lựa chọn công việc ổn định. Không phải trả lương, đóng đầy đủ các loại bảo hiểm (BH Y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội…) là một lợi thế khi có việc làm ổn định.

Có kế hoạch lương hưu

Khi hết tuổi lao động, lương hưu là nguồn thu nhập rất quan trọng đối với người lao động. Thông thường, nếu bạn là công chức nhà nước thì sau khi nghỉ hưu bạn sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí. Đây được coi là một trong những lý do quan trọng khiến nhiều người lựa chọn làm việc trong các cơ quan nhà nước.

Làm thế nào để có được công việc ổn định?

Để có được công việc ổn định, trước hết bạn cần có bằng tốt nghiệp, ít nhất là cấp 3. Vì hầu hết các công việc hiện nay đều yêu cầu ứng viên có bằng tốt nghiệp phổ thông trung học trở lên.

Tiếp theo, bạn cần quyết định về nghề nghiệp tương lai của mình để xây dựng kế hoạch hành động cụ thể. Khi đó, hành trình tìm kiếm một công việc ổn định của bạn sẽ trở nên rõ ràng hơn.

Trên hành trình chinh phục con đường sự nghiệp, bạn phải không ngừng trau dồi kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm để hoàn thành tốt nhất công việc của mình.

Cuối cùng, hãy nộp đơn xin việc bạn muốn và tiếp tục cố gắng phát triển trong ngành.

Tại sao công việc “9 to 5” không còn là một lựa chọn lý tưởng?

Theo tin tức OKVIP, hiện nay công việc văn phòng “9 to 5” không còn là công việc lý tưởng nữa, vì một số lý do như:

  • Làm việc theo một lịch trình cố định rập khuôn có thể làm giảm khả năng sáng tạo và đổi mới của nhân viên. Sự linh hoạt về thời gian giúp nhân viên xác định được thời điểm làm việc hiệu quả nhất.
  • Tính linh hoạt trong công việc không chỉ mang lại lợi ích cho nhân viên mà còn là điều cần thiết để cả nhân viên và doanh nghiệp thành công.
  • Trong cuốn sách Scarcity: Why having too little means so much (tạm dịch: tại sao có quá ít lại có nghĩa là nhiều) hai tác giả Sendhil Mullainathan và Eldar Shafir tranh lập luận rằng, việc có ít thời gian hơn để làm mọi việc sẽ cải thiện năng suất bằng cách tăng cường sự tập trung. Khi làm việc trong thời gian ngắn hơn, mọi người sẽ có động lực để hoàn thành công việc và sắp xếp công việc hiệu quả hơn.
  • Thích ứng với những thay đổi xã hội. Khi đại dịch Covid xuất hiện, làm việc từ xa và làm việc trực tuyến đang dần trở nên phổ biến. Với sự trợ giúp của công nghệ, các hình thức làm việc linh hoạt sẽ ngày càng phát triển.

Vị trí cố định là gì? Bạn chọn An toàn hay Nguy hiểm

Chọn một công việc an toàn, ổn định hay một công việc đầy thử thách và mạo hiểm? Đây là câu hỏi được rất nhiều bạn trẻ hiện nay đặt ra. Thật khó để đưa ra câu trả lời cụ thể cho câu hỏi này, bởi mỗi bạn sẽ có một hoàn cảnh và tính cách khác nhau.

Trên đây là một số chia sẻ về chủ đề “công việc ổn định là gì” mà chúng tôi muốn gửi đến các bạn. Hy vọng bài viết này đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về công việc cố định , đồng thời có được những góc nhìn mới về loại công việc này.

Bài viết liên quan