Hướng Dẫn Cách Thực Hiện Lối Chơi Pressing Như Ngôi Sao

Trong một trận đấu bóng đá, ngoài yêu cầu về kỹ năng của từng cầu thủ, còn có những chiến thuật và kỹ thuật cho toàn đội với mục đích nâng cao sự phối hợp giữa các thành viên trong đội để gây áp lực lên đối phương và nâng cao khả năng ghi bàn. Trong số các chiến thuật này, chiến thuật Pressing được sử dụng phổ biến nhất. Vậy lối chơi này có gì hấp dẫn mà khiến nó được sử dụng rộng rãi như vậy? Dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu chi tiết về cách thực hiện lối chơi Pressing, điểm mạnh và điểm yếu của lối chơi Pressing. Bạn có thể tham khảo để rút ra câu trả lời cho câu hỏi trên nhé!

Khái niệm về lối chơi Pressing

Nói một cách đơn giản nhất, Pressing là một chuỗi các kỹ thuật và chiến thuật của một nhóm hoặc toàn đội. Mục đích là gây áp lực lên các cầu thủ đối phương để giành lại bóng. Thông thường phong cách chơi này thường được các đội không sở hữu bóng. Hoặc có ít quyền kiểm soát bóng hơn đội kia sử dụng để tăng cơ hội có bóng. Nhìn chung, chơi bóng theo phong cách Pressing có những ưu điểm nhưng cũng có những nhược điểm. Nó có thể giúp bạn có bóng nhưng cũng là điểm yếu chính khiến đội bóng thất bại. Bạn có thể chơi Pressing theo 2 cách cơ bản sau:

  • Đầu tiên là đột nhiên lao vào đối thủ để áp chế trực tiếp. Khiến đối thủ bất ngờ và dễ dàng cướp bóng.
  • Hoặc tiến hành chặn mọi đường chuyền của đối thủ.

Tìm hiểu về những cách phổ biến để triển khai lối chơi Pressing - Bóng đá 90

Các cách chơi bóng đá theo phong cách chơi Pressing

Có nhiều hình thức bóng đá Pressing khác nhau, phổ biến nhất là:

Cách tấn công với phong cách chơi Pressing

Đây là một phong cách chơi mà một nửa đội sẽ ở phía sau đối phương và nửa còn lại sẽ ở bất kỳ vị trí nào trên sân. Nhờ đó, các cầu thủ sẽ kết hợp nhanh chóng và sớm ghi bàn vào lưới đối phương. Phong cách chơi này cũng đã được Jurgen Klinsmann – cựu cầu thủ Đức Jurgen Klinsmann áp dụng thành công.

Cách phòng thủ với phong cách chơi Pressing

Nguồn tin từ sodo66 cho biết: Đây là lối chơi gây áp lực lên đối thủ ngay trên phần sân nhà của họ. Do đó, đòi hỏi tất cả các thành viên trong đội phải cùng nhau thực hiện. Với chiến thuật này, khi bóng đã đến chân họ sẽ nhanh chóng di chuyển sang phần sân đối phương. Sau đó tận dụng cơ hội để ghi bàn.

Cách tạo áp lực ở giữa sân bằng lối chơi Pressing

Với lối chơi này, áp lực sẽ được tạo ra ngay giữa sân. Nghĩa là một nửa đội sẽ di chuyển lên phần sân đối phương trong khi nửa còn lại sẽ phòng thủ ở phần sân nhà. Lối chơi này được đánh giá cao vì nó vừa có thể tạo áp lực trực tiếp lên đối phương vừa giúp bảo vệ phần sân nhà.

Cách gây áp lực lên từng đối thủ theo phong cách chơi Pressing

Tìm hiểu về những cách phổ biến để triển khai lối chơi Pressing - Bóng đá 90

Đây là một phong cách chơi chỉ gây áp lực lên một số cầu thủ nhất định và trong một số tình huống nhất định, không phải lúc nào cũng vậy. Thường được áp dụng khi buộc đối thủ phải đưa bóng ra ngoài đường biên. Hạn chế cách xử lý của đối thủ.

Những người tìm hiểu số đỏ 66 chia sẻ: Jurgen Klopp được cho là đã sử dụng chiến thuật pressing một cách khéo léo khi dẫn dắt Borussia Dortmund. Ngoài ra, huấn luyện viên Pep Guardiola cũng là người sử dụng chiến thuật này một cách khéo léo. Giúp Barca thống trị châu Âu trong một thời gian dài. Nguyên tắc chiến thuật của Pep là pressing để giành bóng trong vòng 7 giây sau khi mất bóng.

Điểm mạnh và điểm yếu của lối chơi Pressing

Phong cách bóng đá pressing có cả ưu điểm và nhược điểm, cụ thể:

Điểm mạnh của phong cách chơi Pressing

  • Tạo ra một lượng áp lực nhất định lên đối thủ, khiến họ cảm thấy bị đe dọa sẽ dễ dẫn đến mất bóng, từ đó dễ cướp bóng nhanh hơn.
  • Nếu đội bóng tổ chức lối chơi Pressing hợp lý và đồng bộ, họ có thể tạo ra những đường chuyền đột phá và hiệu quả cao.
  • Tăng số lần hỗ trợ mới vì bóng sẽ được chuyền cho những cầu thủ khác
  • Hỗ trợ đội bóng luôn chủ động trên sân, tránh bị động, kiểm soát bóng tốt hơn và chơi tốt hơn.
  • Giúp các hậu vệ phản công dễ dàng và hiệu quả hơn

Nhìn chung, với các đội yếu hơn hoặc các đội kiểm soát bóng kém, chơi Pressing sẽ giúp tăng cơ hội giành bóng và điều chỉnh hợp lý sẽ mang lại cơ hội ghi bàn cao.

Điểm yếu của lối chơi Pressing

Bên cạnh những điểm tích cực nêu trên, lối chơi Pressing cũng có những hạn chế sau:

  • Khiến người chơi mất nhiều năng lượng và sức bền hơn do phải di chuyển nhiều.
  • Nếu bạn không tính toán cẩn thận và chính xác, đối thủ sẽ dễ dàng thoát khỏi vòng vây, bạn sẽ không thể bảo vệ được khung thành và dễ dàng ghi bàn.
  • Nếu bạn chơi Pressing và đối thủ chơi theo phong cách truyền thống, trực diện, nghĩa là chuyền chéo hoặc chuyền thẳng, bạn sẽ rất khó cướp được bóng.
  • Cần một đội hình có nhiều cầu thủ mạnh mẽ, bền bỉ. Kỹ thuật nhanh và chơi nhiều người thông minh là cần thiết để áp dụng Pressing.

Yêu cầu của việc nhấn play

Lối chơi pressing đòi hỏi sự đoàn kết và tính kỷ luật cao từ mỗi cầu thủ cũng như toàn đội. Nếu có mắt xích nào không tham gia pressing hoặc không đủ khả năng thì lối chơi này sẽ nhanh chóng sụp đổ và đối phương sẽ có cơ hội tấn công. Do đó, nó cũng đòi hỏi sự đồng đều của các cầu thủ và thể lực của toàn đội.

Cách chống lại Pressing

Tìm hiểu về những cách phổ biến để triển khai lối chơi Pressing - Bóng đá 90

Trên thực tế, nhiều huấn luyện viên đã áp dụng lối chơi Pressing này vào đội bóng của mình. Pressing về cơ bản là tạo áp lực, thu hẹp. Và siết chặt không gian chơi của đối thủ. Vì họ có ý định tổ chức tấn công hoặc phản công. Do đó, nếu bạn muốn thoát khỏi Pressing trong bóng đá, bạn cần phải mở rộng không gian chơi. Nói một cách đơn giản, nếu Pressing thu hẹp khu vực chơi của bạn, bạn có thể xử lý bằng cách mở rộng. Nghĩa là, bạn sẽ đưa bóng ra ngoài biên thông qua những đường chuyền dài qua vạch vôi. Thậm chí là sau hậu vệ của đối phương.

Nếu bạn cảnh giác hơn, bạn thậm chí có thể đặt bẫy chống lại các đội chơi Gegenpressing. Đẩy họ vào góc rồi tấn công/phản công theo hướng ngược lại. Điều này sẽ khiến họ bất ngờ và họ sẽ không có thời gian phản công, tăng cơ hội ghi bàn của bạn.

Hy vọng với những chia sẻ cụ thể trên, chúng tôi có thể giúp bạn trả lời được câu hỏi: Pressing là gì? Điểm mạnh của cách thực hiện lối chơi Pressing là gì? Các kiểu pressing phổ biến và cách thoát khỏi Pressing. Từ đó, bạn sẽ hiểu được vì sao chiến thuật Pressing lại được áp dụng phổ biến. Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan