Tầm Quan Trọng Của Góc Liên Kết Ở Cửa Nhựa Lõi Thép

Như cửa sắt để liên kết khung hoặc cánh thì sử dụng phương pháp hàn. Cửa nhôm để liên kết sẽ dùng các ke góc, cửa gỗ sẽ dùng mộng hoặc ngàm… Vậy còn cửa nhựa lõi thép uPVC được liên kết ra sao? Bài viết này tôi sẽ giới thiệu, chia sẻ chi tiết tất cả về góc liên kết của cửa nhựa uPVC.

Góc liên kết ở cửa nhựa uPVC
Góc liên kết ở cửa nhựa uPVC

Cửa nhựa uPVC được liên kết như thế nào

Để liên kết các khung lại với nhau ở cửa nhựa uPVC, thì các đầu thanh nhựa uPVC của khung bao, hoặc khung cánh đều được cắt góc 450.

Cắt góc 45 độ
Cắt góc 45 độ

Sau đó các đầu được cắt 450 đó, sẽ được ép nhiệt từ 225 – 2550C bởi máy hàn cửa nhựa uPVC. Khi ép nhiệt nhựa sẽ nóng chảy ra, và được ép dính lại với nhau bởi chính nhựa nóng chảy đó. Công đoạn hàn nhiệt này được lập trình sẵn và hoàn toàn tự động. Thời gian cho cả công đoạn này rơi vào khoảng 1 phút bao gồm như sau:

  • Ép nóng chảy nhựa: thời gian làm nóng chảy sẽ từ 20 – 30s
  • Ép dính và làm nguội: Thời gian ép dính và làm nguội sẽ là 30s.
Một góc hàn chưa được làm sạch bề mặt
Một góc hàn chưa được làm sạch bề mặt

Các loại máy hàn liên kết cửa nhựa uPVC

Có rất nhiều loại máy hàn dùng để liên kết cửa nhựa uPVC, sau đây sẽ là một số loại máy thường được sử dụng.

Máy hàn 1 đầu

Là máy chỉ hàn một lần một góc cửa, loại này bao gồm có cả thủ công (ép bằng tay) và tự động.

  • Máy thủ công: Thường được sử dụng để mang theo làm tại công trình, để hàn những khung cửa có kích thước quá khổ.
Ép góc bằng máy hàn 1 đầu cầm tay
Ép góc bằng máy hàn 1 đầu cầm tay
  • Máy tự động: Loại máy này thường sử dụng để hàn đa góc, thường sử dụng để làm những cửa có hình dạng khác như cửa vòm, cửa tam giác, đa giác… Máy này bạn chỉ thấy ở những đơn vị làm gia công vòm.

Mày hàn 2 đầu

Đây là loại máy hàn được sử dụng phổ biến hầu hết trong các đơn vị thi công cửa. Máy này sẽ liên kết 2 đầu cùng một lúc, chỉ dùng để liên kết những góc 450. Ở loại 2 đầu này cũng có một số loại máy khác nhau như sau.

  • Hàn 2 đầu có vết: Đây là loại máy được sử dụng nhiều nhất ở các đơn vị sản xuất thi công cửa. Tại sao gọi là máy hàn có vết, là do bề mặt ngay góc hàn có một vết làm sạch rộng khoảng 4mm, sâu từ 1 – 2mm. Vết làm sạch này xuất hiện ở trong công đoạn làm sạch sau khi hàn.
  • Hàn 2 đầu không vết: Loại này là loại máy hàn làm sạch bề mặt tự động ngay trong lúc hàn. Vết hàn sẽ phẳng không có vết như loại máy ở trên. Máy này thích hợp sử dụng để liên kết những loại nhựa màu, để giữ được độ thẩm mỹ của bề mặt cửa.
Máy hàn 2 đầu thông thường
Máy hàn 2 đầu thông thường

Máy hàn 3 đầu

Máy này cũng tương tự như loại máy 2 đầu có vết, tuy nhiên có thêm 1 đầu thứ 3. Đầu thứ 3 này thường được nằm ở giữa, chủ yếu được dùng để liên kết đố cửa tĩnh. Có nghĩa là khi một khung cửa bạn chia làm 2 ô bằng 1 cây đố, thì cây đố đó sẽ được liên kết hàn nhiệt bằng đầu thứ 3 đó. Phương pháp hàn đố hiện nay hầu như không còn được sử dụng, bởi được thay thế một phương pháp khác đơn giản hơn. Do đó liên kết góc cửa ở loại máy 3 đầu này cũng sẽ tương tự như loại 2 đầu có vết.

Máy hàn góc 3 đầu
Máy hàn góc 3 đầu

Máy hàn 4 đầu

Loại máy này sẽ có 4 đầu dùng để liên kết, ở loại này cũng có 2 loại như sau:

  • Máy hàn 4 đầu thẳng hàng: Máy này cũng tương tự như loại máy có 3 đầu ở trên. Ngoài 2 đầu hàn liên kết góc thì 2 đầu ở giữa có chức năng liên kết đố khi chia ô.
  • Mày hàn 4 đầu 4 góc: Máy này sẽ liên kết 4 góc cửa cùng một lúc, nhằm giảm thời gian và tăng năng xuất khi sản xuất. Loại này có giá thành rất cao, do đó rất ít đơn vị thi công cửa đầu tư sử dụng.
Máy hàn 4 đầu 1 lúc
Máy hàn 4 đầu 1 lúc

Đó là những dạng máy hàn dùng để liên kết góc cửa nhựa lại với nhau. Đây là loại máy không thể thiếu ở mỗi đơn vị thi công loại cửa này.

Giải đáp một số thắc mắc về góc liên kết ở cửa nhựa uPVC

Dưới đây là một số giải đáp những thắc mắc liên quan đến góc liên kết này. Những giải đáp này nhằm giúp các bạn hiểu rõ hơn về loại cửa này.

Lõi thép có được liên kết lại với nhau hay không?

Câu trả lời là không, liên kết ở cửa nhựa uPVC 100% là bằng nhựa. Để liên kết lõi thép lại với nhau thường phải dùng thêm ke góc.

Phần góc liên kết có đảm bảo chắc chắn hay không?

Điều này sẽ còn tùy vào loại thanh nhựa uPVC, máy móc sản xuất và tay nghề của người thợ. Còn đúng chuẩn góc liên kết ở của nhựa uPVC là cực kỳ chắc chắn. Còn chắc chắn hơn cả sự liên kết ke ở các loại cửa nhôm.

Giữa các đơn vị sản xuất thì các góc liên kết có khác nhau không?

Có, sự khác nhau ở phần góc liên kết giữa các đơn vị thi công nằm ở thẩm mỹ và độ chắc chắn. Việc tạo ra sự khác biết này là do liên quan đến máy móc sản xuất, tay nghề của người thợ.

Một số lưu ý quan trọng về góc liên kết ở cửa uPVC

Đây là một trong những công đoạn rất quan trọng ảnh hưởng đến an toàn cho người sử dụng và độ thẩm mỹ. Do đó để đảm bảo chất lượng bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau.

  • Thanh nhựa uPVC: Nên chọn thanh nhựa có nhiều khoảng trống và dày, tỷ lệ bột nhựa cao. Bởi vì nếu thanh nhựa mỏng, tỷ lệ nhựa thấp thì liên kết này sẽ không đảm bảo chắc chắn. Góc liên kết có thể téc nứt bất kỳ lúc nào, việc này ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề an toàn cho người sử dụng. Bạn có thể xem thêm phương pháp cách chọn thanh nhựa.
Thanh nhựa có tỷ lệ hạt nhựa thấp sẽ có độ bám dính kém
Thanh nhựa có tỷ lệ hạt nhựa thấp sẽ có độ bám dính kém
  • Máy móc sản xuất: Những máy liên quan đến góc liên kết đó chính là máy cắt, máy hàn nhiệt, máy làm sạch góc hàn. Máy móc cũng sẽ ảnh hưởng đến độ chắn chắn và thẩm mỹ. Do đó phải chọn nơi thi công có đầy đủ máy móc sản xuất chuyên nghiệp. Một ví dụ nhỏ về sự ảnh hưởng đến từ máy móc “máy cắt không chuẩn đúng 45dẫn đến khi hàn nhiệt sẽ không chắc chắn”.
Những ảnh hưởng từ góc liên kết không đảm bảo
Những ảnh hưởng từ góc liên kết không đảm bảo

Những phương pháp tăng độ chắc chắn cho góc liên kết

  • Thêm ke góc: Với những loại cửa lớn, như cửa đi 4 cánh nên tăng cường thêm ke góc để liên kết lõi thép lại với nhau. Nên dùng những ke lớn dài để có thể bắn được nhiều vít, bởi những liên kết này chủ yếu thông qua vít. Việc tăng cường này sẽ làm góc liên kết chắc chắn lên rất nhiều lần.
  • Bơm keo kính: Bơm keo kính được chúng tôi nhắc rất nhiều lần trong việc tằng cường an ninh và chống xệ cánh. Bơm keo kính sẽ tạo ra được liên kết toàn bộ cho cánh cửa nhằm giảm độ đàn hồi và tăng độ chắc chắn.

Đó là tất cả những gì liên quan đến góc liên kết ở cửa nhựa lõi thép. Mọi thắc mắc các bạn có thể để lại bình luận bên dưới. Nếu các bạn có nhu cầu làm loại cửa này hay cửa nhôm cao cấp xin vui lòng liên hệ đến Hotline.