Khóa Đa Điểm | Cấu Tạo, Mức Độ An Toàn, Cơ Chế Vận Hành

Khóa đa điểm là gì? Có an toàn không? Có cấu tạo như thế nào? Cơ chế hoạt động ra sao? sử dụng cho những loại cửa nào?… Tất cả những thắc mắc về khóa đa điểm của các bạn sẽ được giải đáp ngay sau đây. Những giải đáp này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về loại khóa này.

Khóa đa điểm
Khóa đa điểm

Khóa đa điểm là gì?

Khóa đa điểm là một loại khóa, khi khóa sẽ được giữ từ 2 hay nhiều điểm khóa trở lên. Những điểm khóa này nằm ở nhiều vị trí khác nhau trên thân khóa, thường được chia đều khoảng cách trên thân khóa. Khóa đa điểm sinh ra nhằm tăng độ kín khít và khả năng an toàn chống trộm cho cửa.

Hình ảnh một loại khóa đa điểm
Hình ảnh một loại khóa đa điểm

Khóa đa điểm sử dụng trên những loại cửa nào?

Khóa đa điểm thường được sử dụng cho những loại cửa đi mở ra vào, cửa đi mở trượt làm từ chất liệu uPVC và những hệ nhôm cao cấp.

Có bao nhiêu loại khóa đa điểm?

Có rất nhiều loại khóa đa điểm, sự khác nhau giữa các loại khóa này thường được phân biệt như sau.

  • Chất liệu làm cửa: Do kết cấu của cửa nhựa uPVC và cửa nhôm có sự khác nhau. Chính vì vậy thiết kế khóa đa điểm cũng phải phù hợp với từng kết cấu. Do đó mỗi loại chất liệu sẽ có một dòng khóa riêng.
  • Loại cửa: Giữa loại cửa đi mở ra vào và cửa đi mở trượt khác nhau về cách đóng mở. Do đó mỗi loại cửa sẽ có một loại khóa đa điểm.
  • Hãng sản xuất: Có hàng trăm đơn vị sản xuất phụ kiện cho cửa nhôm và cửa nhựa lõi thép. Mỗi đơn vị sẽ có một thiết kế riêng cho loại khóa đa điểm.
Khóa đa điểm Roto
Khóa đa điểm Roto

Cấu tạo của khóa đa điểm.

Tuy khóa đa điểm có nhiều loại khác nhau, nhưng sẽ có đặc điểm chung về cấu tạo. Sau đây là một số bộ phận của loại khóa này.

  • Thân khóa: Gồm một thân khóa liền hoặc nối, trên thân khóa sẽ có các điểm khóa và các bộ phận vận hành tay nắm, chốt khóa.
  • Tay nắm: Không như khóa đơn điểm, hay khóa đa điểm lẫy gà tay nắm dài và liền. Ở loại khóa này tay nắm lại là một bộ phận riêng không liền với lõi khóa.
  • Ốp lõi khóa: Là bộ phận rời, dùng để cố định, che lõi khóa.
  • Lõi khóa: Là ổ khóa có chìa dùng để khóa cửa.
  • Vấu khóa: Là các vấu chốt giữ các điểm khóa lại khi khóa.
Cấu tạo khóa đa điểm
Cấu tạo khóa đa điểm

Cơ chế vận hành khóa đa điểm.

Khóa đa điểm khi khóa tay nắm sẽ vặn xuống, đồng thời lúc này các điểm khóa cũng trượt vào các vấu khóa. Sau đó vặn chìa khóa, chốt khóa sẽ được bật ra và tay nắm được cố định không thể xoay mở. Bạn có thể xem video đính kèm bên dưới để hiểu rõ hơn về cơ chế hoạt động loại khóa này.

Mức độ an toàn và những lưu ý khi chọn khóa đa điểm.

Khóa đa điểm có loại an toàn tuyệt đối, nhưng có loại an toàn cực kỳ kém. Chủ yếu là do thiết kế của điểm khóa làm ảnh hưởng mức độ an toàn của loại khóa này. Do đó khi lựa chọn các bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Tuyệt đối không sử dụng các loại khóa, có điểm khóa trơn (hình dưới) cho những cửa chính, cửa cần an toàn cao. Nhất là khóa của các hãng GQ, GU, Kinlong… Bởi vì những loại khóa có điểm khóa trơn có mức độ an toàn cực kỳ kém, cạy cửa rất dễ dàng.
Không sử dụng khóa có điểm khóa trơn cho cửa chính
Không sử dụng khóa có điểm khóa trơn cho cửa chính
  • Nên chọn những loại khóa có điểm móc (hình dưới) của hãng Roto, Winkhaus, Aubi… cho những cửa quan trọng. Bởi vì khóa có điểm móc rất đảm bảo về mặt an toàn.
Khóa có điểm móc luôn đảm bảo an toàn
Khóa có điểm móc luôn đảm bảo an toàn

Mọi thắc mắc khác về khóa đa điểm các bạn có thể đặt câu hỏi tại phần bình luận bên dưới. Các bạn có thể tìm hiểu những phụ kiện khác tại chuyên mục phụ kiện cửa.